Wednesday, November 5, 2008

Isang personal na liham para kay Pareng Barack (Obama)




Mahal kong Pareng Barack,


Watsup Pare! Ang layo na ng narating mo! Lagi nalang kitang nakikita sa T.V. at naririnig sa mga usap-usapan ng iba, lalo na kung mapapadaan ako sa coffee shoppe kun saan wi-fi, ay sos! nakikita ko iyong mga gurang na tumatawa habang tinitingnan iyong pictyur mo sa laptop nila. Siguro kilala ka rin nila. Ewan ko, kung makita man kita sa internet eh hinde ko na makita sa iyo 'yung mga panahon nakasuot ka lang ng sando na mas maitim pa sa balat mo (sabi mo para pumuti ka ng bahagya, whehehehehe)

Anyweyz, kumusta ang buhay Amerika? Siguro ibang iba kaysa sa buhay mo dati rito , ano? Andyan ka na at laging naka tuxedo eh kamukha na nga kayo nung partner ni Jackie Chan (sino nga ba iyun?). Siguro eh hindi na rin dating bigas at paksiw na palakang boyfrog ang lagi mong kinakain riyan, ano? Layo na nga ng narating mo, malayo ka na ngayon sa mga lugar na masusukal kung saan nanghuhuli tayo noon ng kamaro para lutuin ng Inang ko. Sinasahog pa nga natin sa minatamis na dayok (alam mo pa ba iyon, iyong priniseba na lamang loob ng isda?) iyong kanin natin. Hu, kung nakita mo lang iyong reaksiyon mo nung matikman mo iyung dayok kong sinekreto kong lagyan ng sili para makain mo, sigurado hindi mo matitiis na kumandarapa sa katatawa. Ewan ko lang kung kaya mong pagtawanan sarili mo, hahahahaha..XD

Heheheh, natatandaan mo pa nung magkasama tayong nanghuhuli ng tilapya sa may kangkungan. Sabi mo gusto mong maging politiko. Nagtanong naman ako sa iyo kung bakit eh magulo ang buhay ng isang politisyan. Sabi mo gusto mong makatulong sa mga mahihirap. Natawa ako noon kasi andami na kasing gumamit ng linya na iyun. Dinagdag mo naman na mas maraming pera ang isang politiko kaysa sa ibang taong nagtratrabaho, kesa maging employee eh mas gusto mong maging boss. Alam mo bang napabilib ako sa sinabi mong iyon? Kase, nagsabi ka sa wakas ng totoo eh ^_^.. Tapos dinagdag mo pa na kahit panget ka ay magkakaroon ka ng isang magandang asawa kung naging politiko ka. Sinabi ko naman nun na hindi ka naman panget. Inupakan mo pa nga ako nun eh, sakit ng ulo ko alam mo ilang araw akong bangag sas betet. Pero natawa din ako kasi ayaw mo pala akong magsinungaling. Oo, hehehe, natatandaan ko lahat iyon, iyon sinabi mong magkakaroon ka ng isang magandang asawa, mas natatandaan ko ito ngayon kaysa noon lalo na nung makita ko nga ang naging asawa mo:



^_^ At least natupad ang pangarap mong mag-asawa.


Well, what can I say about you? Yu are just the way u r. Hehehe, galing ng Inglish ko no peo mas madali yata yung tex English. Pare, Na-shock talaga ako nung marinig kong tatakbo kang presidente ng Tate. Napa "Haaaaaaa???" talaga ko non. eh kasi , alam kong istayl mo eh. Gusto mong maging free ang mga tao gaya na gusto mo talagang pakawalan iyong mga inahin at mga sisiw dahil sabi mo mamatay iyong mga sisiw sa lamig sa ilalim ng bahay kahit na andyan ang nanay nila. Hindi na rin ako nagtaka dun sa pananaw mo sa aborsiyon. Mahilig ka kasing manghuli ng mga palaka atsaka pag hinawakan mo at may itlog sa loob, minamasaker mo ang palaka at inihahagis mo ang mga itlog sa nakasabit na palda ng lola mo. Lagi ka ngang napapagalitan eh. Pero iba na ngayon p're, hindi na palaka iyang mga nasasakupan mo.

Pare, ngayong presidente ka na, padala ka naman kahit minsan o, kahit kiniskis na pintura lang nung White House, para souvenir lang. Hindi ka ba naiilang sa bahay na iyan? White house ang tawag diyan tapos ang itim-itim mo. Pintahan mo kaya ng itim na pintura na mas maitim kaysa sa balat mo. Tapos pagsabihan mo in si Mareng Michelle na huwag magsusungit pag nasa bahay at baka mapagkamalang haunted haws yang bagong tahanan niyo. ^_^



Ang iyong kababatang minsang ipinagdasal kang hindi manalo,


Pinoy Kritik.

No comments: