Thursday, November 6, 2008

Pagsasa-ayos ng Mali






May mga bagay sa mundo na hindi natin kailangang sabihin pa, tulad ng "pangit ang anak mo", o "hindi ka nagtagumpay sa buhay", o nagkamali ka sa una mong pag-ibig at siya ang "nakauna sa iyo". Totoo nga ngunit hindi kanais-nais pakinggan kaya hindi dapat na isalita pa.


Kani-kanina lang, isang tapat at mabuting kaibigan ang nagpabigay-pansin sa akin sa isang di binigyang puna kong isyu. May nakapuna pala sa isa kong write-up rito na sa ganang akin naman ay hindi naman ganoon ka "offensive" at for me ay "just for Mother Critic's sake" lang. Pero underlying that seemingly innocent word ay mga kritiko rin na magsisilbing gabay sa isang kritik na tulad ko ^_^







Binura ko na ang "N" word sa aking unang post tungkol kay Obama. Pero ang nakapagtataka, hindi naman ito ganoong kaiba para sa atin. Ang pagsasabi natin ng "N" word na iyon ay in the sync na rin ng pagsabi ng mga Amerikano ng "Black" kay Obama ayon sa kanilang lengguahe. Eh ano ba ang salitang "Negro?" Di ba hango ito sa salitang espanyol na ang kahulugan ay "itim"? Ngayon, kung ang mga Amerikano ay nakapagsasabi kay Pres. Barack Obama ng "Black President", wala ba tayong kakayahan na tawagin rin siya ayon sa ating paraan ng pananalita na "Negrong Presidente?" Iba naman siguro ang sense of speech sa Amerikanong "nigger" sa Pilipinong "negro"

Totoo naman di ba? Kaugnay niyan, bigla kong natandaan ang eksenang ito:








Pero out or courtesy ay tatanggapin ko ang carelessness kong ito. Ika nga ng kantang naririnig niyo "Di mo na kailangan mag-alinlangan kung tama ang gagawin mo, basta't huwag kalimutan magdahan-dahan kung di sigurado sa kalalabasan ng binabalak mo.." Ouch, sinundot ako ng sarili kong kanta, hehehe. Peace!

No comments: